KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÀ PHÊ VÀO MÙA KHÔ

Canh tác nông nghiệp đối diện với những tác động tiêu cực, những ảnh hưởng không nhỏ của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tăng cao, mùa khô kéo dài và khắc nghiệt khiến việc canh tác bất kì giống cây trồng nào cũng có những khó khăn nhất định. Việc bón phân,  chăm sóc trong mua khô cũng có những yêu cầu riêng cần được chú ý. Tìm hiểu và biết được kỹ thuật bón phân và cách chăm sóc cà phê mùa khô tiêu chuẩn giúp quá trình canh tác cây cà phê của bà con nông dân thuận lợi, hiệu quả và chủ động hơn.

Cách cách chăm sóc cà phê mùa khô

Cách cách chăm sóc cà phê mùa khô

Chăm sóc cây cà phê vào giai đoạn mùa khô sẽ có những yêu cầu riêng cần được tuân thủ. Nhờ đó việc canh tác cây trồng mới có được sự chủ động cần thiết, giúp cây có điều kiện sinh trưởng, cho năng suất cao.

Tỉa cành, bổ sung tán cho cây sớm

Ngay sau khi thu hoạch mùa vụ trước thì việc tỉa cành, bổ sung tán cần chú ý. Nhờ đó cây trồng không bị mất sức, cây sinh trưởng tốt hơn, đồng thời khả năng phân hóa mầm hoa, thụ phấn,… cho những mùa vụ sau hiệu quả hơn. Nhờ vậy chúng ta sẽ có được năng suất cao hơn, thu hoạch đạt kết quả.

Đối với tỉa cành cho cây cà phê vào mùa khô cần đặc biệt chú ý loại bỏ đi những cành vô hiệu, cành vòi voi, hay cành tăm, cành phát triển đâm vào thân, bị sâu bệnh, hay đã khô,… Đảm bảo tiến hành cắt từ trên đỉnh tán xuống phía dưới.

  • Trong trường hợp cây bị khuyến phán tán dưới thì bổ sung tán thông qua việc tỉa thưa các cành thứ cấp sẽ tạo điều kiện để chiếu sáng vào vị trí dưới tán, hỗ trợ nuôi thêm chồi sát mặt đất được thực hiện tốt hơn. Chồi này nếu được hãm ngọn ở độ cao tương đương với độ cao của tán bị khuyết sẽ giúp cây cân đối hơn.
  • Trường hợp cây bị khuyết tán trên sớm cắt đau những cành nằm ngay vị trí tán bị khuyết. Đây sẽ là cách kích thích cơ học cho chồi nhanh mọc, mọc nhanh chóng. Từ các chồi mọc ra chúng ta lựa chọn một chồi khỏe để nuôi thành thân, tới độ cao nhất định sau đó hãm ngọn.
  • Đối với cây bị khuyết tán ở phần giữa thân cần tiến hành nuôi khoảng 1 – 2 chồi vượt nằm phân bố đều ở vị trí thân bị khuyết tán. Cần chú ý hãm ngọn nằm ở phần dưới của tán trên cây cà phê.
Coffee tree blossom with white color flower close up view

Tưới đủ nước vào đúng thời điểm

Quá trình chăm sóc cây cà phê vào mùa khô việc tưới nước như thế nào vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển chung. Việc xác định đúng thời điểm, lượng nước cần tưới có ý nghĩa then chốt tới tỉ lệ hoa nở, năng suất quả khi thu hoạch.

  • Mùa khô là giai đoạn cây ra hoa, bởi thế việc tưới nước lần đầu cần tiến hành khi hoa cà phê đã phân hóa đủ, có màu trắng sữa hoặc màu trắng ngà, đạt chiều dài hoa khoảng 1 – 1.5cm, đồng thời lúc này lá hơi héo vào ban ngày. Bên cạnh đó, việc dùng máy đo độ ẩm chúng ta cũng giúp xác định chính xác thời điểm nên tưới nước lần đầu cho vườn trồng. Độ ẩm của đất từ 26 – 27% việc tưới nước cần tiến hành.
  • Tưới nước lần 2 tiến hành sau khi cây đã nở hoa, đậu quả được khoảng 20 ngày. Bổ sung nước giúp tránh thiếu hụt dẫn tới tình trạng quả vàng khi còn non, dễ rụng.
  • Các đợt tưới tiếp theo cần dựa vào điều kiện thời tiết thực tế để cân nhắc sao cho thích hợp, mức độ che bóng của cây cà phê kéo dài khoảng 30 – 40 ngày.

Lượng nước tưới cho mỗi đợt có những yêu cầu riêng, trong đó những đợt sau giảm lượng nước tưới từ 7 – 15% so với lần trước đó. Có thể cân nhắc với việc lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, kết hợp bón phân để nâng cao hiệu quả, duy trì độ ẩm lý tưởng cho vườn trồng, cũng giảm bớt nhân công lao động.

Tiến hành vặt chồi vượt

Cây cà phê sinh trưởng khá chậm trong giai đoạn mùa khô mỗi năm. Bởi thế, tốc độ phát triển của chồi vượt là khá chậm. Song khi vườn trồng được tưới nước, bón phân đầy đủ thì chồi vượt có điều kiện sinh trưởng tốt hơn. Lúc này việc vặt chồi vượt cần thực hiện đầy đủ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị tranh dinh dưỡng.

Sau khi tưới lần đầu khoảng 2 tháng, khi đã bón phân mùa khô được khoảng 1 – 2 tháng thì vặt chồi vượt cần được thực hiện. Thực hiện vặt chồi vượt 1 lần vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 có thể giúp cây phát triển tốt hơn, có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, cũng chống chịu với điều kiện thời tiết thuận lợi.

Một số chú ý trong quá trình chăm sóc cà phê mùa khô

Hình ảnh: Một số chú ý khác trong quá trình chăm sóc cà phê

Bên cạnh cách chăm sóc cà phê mùa khô cần có những lưu ý quan trọng. Cụ thể chính là:

  • Đánh gái đúng thực trạng của vườn trồng, từ đó đưa ra được phương án chăm sóc cụ thể, có quy trình canh tác hợp lý. Điều này tạo điều kiện giúp cây trồng ứng phó tốt hơn với thời tiết khắc nghiệt, có nhiều bất lợi vào mùa khô.
  • Song song với cung cấp đủ nước, dinh dưỡng thì chăm sóc đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn vô cùng quan trọng. Tham khảo thông tin từ nguồn uy tín, vận dụng hợp lý và cân nhắc với điều kiện thực tế của vườn trồng.
  • Sau từng đợt thu hoạch cần tiến hành cắt tỉa, loại bỏ cành khô, cành bệnh, kết hợp với vệ sinh vườn trồng mang tới độ thông thoáng cần thiết.
  • Qua giai đoạn chăm sóc sau thu hoạch là thời kì cây cà pha bước vào thời điểm chịu hạn, lúc này việc bón phân cần chú ý tiến hành đầy đủ để quá trình phục hồi của mỗi cây trồng nhanh chóng, hiệu quả.

Bón phân chăm sóc cà phê vào mùa khô

Hình ảnh: Bón phân chăm sóc cà phê vào mùa khô

Cây cà phê là giống cây công nghiệp lâu năm, được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Việc bón phân là yêu cầu bắt buộc, cần thực hiện vào cả thời điểm mùa mưa và mùa khô đầy đủ nhằm đáp ứng tốt cho nhu cầu về dinh dưỡng của từng cây trồng. Việc bón phân cho cây cà phê có những tiêu chuẩn, kỹ thuật cơ bản chính là:

  • Phương pháp tưới: áp dụng phương pháp tưới gốc, tưới phun mưa với loại phân bón phù hợp. Đảm bảo phân bón lựa chọn có độ tan, có công thức phù hợp để cung cấp dinh dưỡng, thúc đẩy cây trồng phát triển tốt hơn.
  • Cân nhắc sử dụng một số loại phân bón NPK thích hợp giúp cây phục hồi, sinh trưởng tốt hơn trong giai đoạn này. Một số loại phân bón có thể cân nhắc dùng là NPK Con Ngựa 20-6-5+18S, NPK 22-5-7+13S, NPK 20-5-6+18S…..
  • Bón phân cho cây cà phê trong giai đoạn mùa khô cần thực hiện làm 2 đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 1 tháng, sử dụng liều lượng phù hợp. Thông thường, lượng phân bón nên sử dụng là 0,3 – 0,5 kg/ cây/ lần là thích hợp nhất.
  • Quá trình bón phân cho cây cà phê vào mùa khô nên kết hợp với tưới nước để cải thiện độ ẩm của đất, tạo điều kiện giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Phòng trừ sâu bệnh hại cây cà phê vào mùa khô

Hình ảnh: Phòng trừ sâu bệnh hại cây cà phê vào mùa khô

Ở giai đoạn này thì sâu hại chính của cây cà phê chính là rệp sáp hại quả. Nó xuất hiện trong suốt giai doạn mà cây đang mang quả, tùy thuộc vào điều kiện thực tế mà số lượng sẽ có những khác biệt. Đặc biệt, trong khoảng từ tháng 1 – 3 rệp sáp phát triển mạnh, gây hại mạnh mẽ nhất lúc mà quả con non.

Rệp sáp khi xuất hiện sẽ hút nhựa quả, quả non khó khăn phát triển, thậm chí là khô héo và rụng xuống. Bởi thế, cần có một số lưu ý trong việc xử lý để giảm thiểu tác động của loại sâu bệnh này tối đa:

  • Chú trọng tới kiểm tra vườn trồng cà phê thường xuyên, đặc biệt là các tháng mùa khô để sớm phát hiện, xử lý nhanh chóng.
  • Khi cây bị rệp sáp cần cắt bỏ đi những cành bị rệp, thu gom lại và đem đi tiêu hủy.
  • Với cây bị bệnh ở dạng nhẹ chúng ta sử dụng máy bơm cao áp xịt mạnh nước vào những chùm quả có rệp nhằm rửa trôi chúng đi.
  • Sử dụng một số loại thuốc sinh học, thuốc hóa học phù hợp nhằm loại bỏ triệt để hơn rệp sáp khỏi quả cà phê.

Kết luận

Trong từng giai đoạn, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết thực tế cần có cách chăm sóc cây cà phê sao cho thích hợp nhất. Kỹ thuật bón phân và cách chăm sóc cà phê mùa khô cần chú ý tới một vài lưu ý kể trên sẽ tạo điều kiện giúp cây trồng phát triển thuận lợi, sinh trưởng tốt và đem lại năng suất cao.

Tin tức Mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Ngay

Contact Me on Zalo